วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ข้าวเม่าหมี่ ขนมไทยโบราณ ใครบ้างยังไม่รู้จัก

ข้าวเม่าหมี่ เอ๊ะอะไรนะ เมื่อเอ่ยชื่อข้าวเม่าหมี่ เด็ก ๆ สมัยนี้ส่วนมากอาจจะไม่รู้จัก หรือคนอายุ 30 - 40 บางคนก็ยังไม่รู้จัก

ข้าวเม่าหมี่ หรือในปัจจุบันหลาย ๆ ท่านก็เรียกข้าวเม่าทรงเครื่อง ข้าวเม่าสมุนไพร เอาละ ข้าวเม่าหมี่ คือขนมโบราณ ตั้งแต่สมัยแม่พลอยสี่แผ่นดินนู้น หรืออาจจะตั้งแต่สมัยไหน ผู้เขียนก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ที่แน่ ๆ เป็นขนมไทยโบราณที่อร่อยจนติดใจถ้าลองได้ลิ้มชิมรส บางท่านอาจจะเคยกิน ข้าวเม่าคลุก ที่เป็นข้าวสีเขียว ๆ แบน ๆ คลุกกับมะพร้าว น้ำตาลทราย กินกับกล้วยไข่ นั่นแหละครับ ข้าวเม่าสีเขียว ๆ นั่นแหละครับที่ใช้ทำข้าวเม่าหมี่


ข้าวเม่าหมี่ทำง่ายไหมนะหรือ ไม่ยากนะครับ หรือถ้าใครไม่เคยทำก็อาจจะยากสำหรับมือใหม่ วิธีทำคราว ๆ ก็เอาข้าวเม่ามาทอดให้พอง ๆ และเครื่องต่าง ๆ เช่น เต้าหู้ กุ้งแห้ง ถั่งลิสง หรือถ้าเป็นสมุนไพรก็จะมี พริกแห้ง สำหรับท่านที่ชอบเผ็ด ตะไคร้ ใบมรกรูด เอามาทอดกรอบ นำไปคลุกกับข้าวเม่า น้ำตาล เกลือ ให้เข้ากันแค่นี้ก็เรียบร้อย แต่การทำจริง ๆ ต้องมีรายละเอียดเยอะกว่านี้นะครับ แล้วก็แต่ละสูตร และวิธีทำของแต่ละท่านก็จะมีเคล็ดลับไม่เหมือนกันอีก อันนี้ผู้เขียนแค่บอกให้รู้ขั้นตอนคราว ๆ เฉย ๆ ถ้าผิดพลาดอย่างไรต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


ทีนี้เรื่องรสชาติ เอาเป็นว่าถ้าได้ลองชิมแล้วจะติดใจจนหยุดไม่อยู่เลยครับ ท่านผู้อ่านลองไปหาซื้อทาน หรือลองไปหาสูตรทำทาน แล้วจะติดใจครับ..


หรือสนใจสั่งซื้อไวทานสามารถติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/kaomaomee/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น